Friday, April 15, 2011

Ang Inggit kay Supremo Andres Bonifacio

The makings of the Tejeros power grab can well be gleaned from this letter.

Ang sulat ni Supremo Andres Bonifacio y de Castro sa Mataas na Sangunian ng mga Hukbo ng Katipunan sa dakong Hilagaan nang binisita niya ang Kabite.

Bonifacio received "great exultation" but, as well, a "WORM of ENVY" that led to black propaganda vs. the Supremo.
KKK Logo drawn by Bonifacio
kasaysayan-kkk.info
Transcribed below (in the original Tagalog, followed by an English translation with annotations) is a previously unpublished letter that Bonifacio wrote from Cavite on December 12, 1896 to the Katipunan military command in the “Northern District”, the region to the north and east of the....
 

13.

Hindi na gawang sagutin agad ang inyong sulat baga mat siya kong hangad sa pagka’t ako’y inanyayahang ng mga pinuno dito na dumalaw sa mga bayan nilang nasasakupan at dooy ipinagkakapuri ng ating Katipunang ibalita ko sa inyo na ako’y... naging dahil ng malaking pag sasaya ng bawat bayang aming pasukin. Ito’y buhat pa nang aming pagdating ay siya nang isinalubong ng ating mga kapatid dito, at siyang naging mula na gumising sa hamak na kalooban ng ilang kababayan ang uuod ng kaingitan na bumubulog ng kaasalan ang ako’y ipamaraling bata ng mga fraile at ibat iba pang ugaling gamiting sandata ng mga taksil na gaya nang sinasabing lumabas sa diario ng kaaway na pag sira sa akin....MORE
 
 

No comments:

Post a Comment